Dấu ấn Lilama 69-2 trên những tuyến cáp treo dài kỷ lục của đất nước
Công trình cáp treo Hòn Thơm - dự án cáp treo thứ tư do Công ty CP Lilama 69-2 thi công đã ghi dấu ấn đậm nét về mối quan hệ tốt đẹp giữa những người thợ Lắp máy của Đội công trình số 10 với các chuyên gia của Tập đoàn Doppelmayr – Tập đoàn đứng đầu thế giới về công nghệ cáp treo hiện nay.
Sự hợp tác tốt đẹp và hiệu quả giữa hai bên đã được tạo dựng từ khi Công ty CP Lilama 69 - 2 thực hiện dự án cáp treo Fansipan - Lào Cai. Và đến dự án cáp treo Hòn Thơm, mối quan hệ giữa hai bên tiếp tục được khẳng định. Đó chính là minh chứng rõ nét cho năng lực, trình độ của những người thợ lắp máy Lilama.
Hệ thống cáp treo Hòn Thơm sẽ nối liền thị trấn An Thới với đảo Hòn Thơm - huyện đảo Phú Quốc, với tổng vốn đầu tư giai đoạn một của dự án là 4.900 tỷ đồng. Cáp treo Hòn Thơm có 6 trụ, được xây dựng băng qua các đảo Hòn Dừa và Hòn Rỏi, điểm cuối tại đảo Hòn Thơm, trong đó trụ cao nhất là 168m. Vận tốc của cáp đạt 8,5m một giây, công suất đạt 3.500 khách một giờ. Cả tuyến cáp có 70 cabin, mỗi cabin chở được khoảng 30 khách. Tổng chiều dài cáp treo là 7.899,99m, dài hơn cáp treo Fansipan (hiện đang giữ kỷ lục dài nhất thế giới) 1.574,49m.
Tại dự án cáp treo Hòn Thơm, toàn bộ các công việc liên quan đến cơ khí chỉ duy nhất có Lilama 69-2 được thực hiện, các chuyên gia của Doppelmayr không chấp nhận một nhà thầu nào khác. Ông Michael Strol - Trưởng dự án đã khẳng định tại Việt Nam, ở bất kỳ dự án cáp treo nào nếu chủ đầu tư mời Doppelmayr làm tư vấn và lựa chọn công nghệ của họ thì toàn bộ phần việc liên quan đến cơ khí, lắp đặt sẽ chỉ định mời nhà thầu công ty CP Lilama 69-2 và họ chỉ chấp nhận 69-2 mà thôi.
Chiều muộn trong lúc đợi tàu ra đảo Hòn Thơm để về cảng An Thới, khi được hỏi ông đánh giá thế nào về Lilama 69-2, ông Martin Bar – Giám đốc dự án cáp treo Hòn Thơm nói rất ngắn gọn: “Lilama 69-2 là số 1. Các bạn thật tuyệt vời. Chúng tôi rất tin tưởng và cảm ơn các bạn rất nhiều!”.
Với bất cứ chuyên gia nào của Doppelmayr tại Hòn Thơm, khi hỏi về Lilama 69-2 đều có chung ý kiến là “Lilama 69-2 là số 1”. Đây chính là sự ghi nhận và khẳng định đáng giá nhất cho năng lực, trình độ tay nghề của đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân của Đội thi công số 10 nói riêng, Lilama 69-2 nói chung trong lĩnh vực chế tạo và lắp đặt hệ thống cáp treo.
Do địa hình phức tạp của đảo Hòn Thơm - Phú Quốc và chiều dài kỷ lục của tuyến cáp, Tập đoàn Sun Group đã chọn công nghệ của nhà sản xuất Doppelmayr từ Cộng hòa Áo. Đây là nhà sản xuất nổi tiếng toàn thế giới với hàng nghìn tuyến cáp treo được xây dựng trên khắp thế giới như tuyến cáp treo lên dãy Alps (Pháp) quanh năm tuyết phủ hay tuyến cáp lên đỉnh núi Bàn tại Nam Phi... Khi đến Việt Nam, các chuyên gia của Tập đoàn này đã có ấn tượng vô cùng tốt đẹp với những cán bộ kỹ thuật và công nhân của Lilama 69-2.
Ông Nguyễn Công Cường – Đội trưởng Đội thi công số 10 và một số cán bộ kỹ sư kể lại những câu chuyện vui nhưng rất thật quá trình làm việc với các chuyên gia. Chẳng hạn các đơn vị thi công đều cần đến phiên dịch đi cùng chuyên gia để trao đổi công việc, hay phải thay đổi phiên dịch nhiều lần do không hiểu kỹ thuật nên phiên dịch nhầm, sai ý. Riêng Lilama 69-2 thì các chuyên gia của Doppelmayr yêu cầu không cần phiên dịch, hai bên cùng trao đổi trực tiếp với nhau trong quá trình làm việc. Lúc nói tiếng Anh, lúc nói tiếng Việt kết hợp với ngôn ngữ cử chỉ cùng với sự hiểu nhau giữa hai bên, và quan trọng là kinh nghiệm, hiểu việc của kỹ thuật và công nhân của Lilama 69-2 nên mọi công việc đều trôi chảy, thuận lợi.
Là tuyến cáp treo trọng điểm nên trong quá trình thi công có không ít phóng viên của các báo đài Trung ương và địa phương đến chụp ảnh, đưa tin. Nhưng do sự bảo mật công nghệ của mình nên Tập đoàn Doppelmayr vô cùng hạn chế việc quay phim, chụp ảnh, kể cả các phóng viên từ báo đài Trung ương và của chủ đầu tư. Nhưng khi biết người của Lilama 69-2 vào chụp ảnh tư liệu thì các chuyên gia của họ đều rất vui vẻ, thân thiện, thậm chí khi chụp ảnh kỷ niệm cùng Đội, họ còn chọn các vị trí đẹp để chụp và ai cũng cười rạng rỡ. Sau khi xem ảnh, ông Thomas Simma - chuyên gia phụ trách tại nhà ga đã xin ảnh để về quảng bá hình ảnh của Lilama 69-2 trong Tập đoàn.
Đức Hiếu