Doanh nghiệp, nguồn cung cấp thông tin quan trọng của báo chí

21/06/2012 15:54

Đối với các phóng viên báo chí, việc thông tin khách quan, trung thực luôn là một trong những yêu cầu hàng đầu. Để làm được điều đó, nguồn cung cấp thông tin đóng vai trò quan trọng. Trong quá trình tác nghiệp của mình, nhiều doanh nghiệp đã cho tôi nguồn thông tin quý báu.

     Bên cạnh thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh, tôi cũng được tham gia các chuyến đi thâm nhập, cọ xát thực tế. Là đơn vị tham gia nhiều công trình trọng điểm của đất nước, từ thủy điện Sơn La, nhiệt điện Nhơn Trạch, nhiệt điện Vũng Áng… Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đã giúp chúng tôi, những phóng viên theo dõi ngành có cơ hội đến tận nơi những công trường này. Không khí lao động khẩn trương, hăng say, các thông tin về tiến độ dự án, khối lượng công việc… đều rất bổ ích cho phóng viên. Đội ngũ người lao động của Lilama hiện nay có mặt trên khắp mọi miền đất nước, trong đó có nhiều công trình ở vùng sâu, vùng xa, cảm nhận đầu tiên của tôi khi đến với họ là sự vui vẻ, hòa đồng và rất “quý người”. Ngoài tinh thần hăng say lao động, họ tràn đầy niềm lạc quan, yêu đời. Báo chí đối với họ là cầu nối quan trọng để không bị “lạ lẫm” với thế giới bên ngoài. Hiện nay trên nhiều công trường, điều kiện sinh hoạt, ăn ở của cán bộ, công nhân đã khang trang hơn. Nơi ở được trang bị cả ti vi, máy tính nối mạng bên cạnh báo in, tạp chí. Điều đó làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người lao động Lilama.


     Đối với tôi, để duy trì mối quan hệ với nguồn tin, việc thông tin khách quan, trung thực là điều kiện then chốt. Không chỉ có ca tụng công lao mà bài viết cũng phải có tinh thần xây dựng, đóng góp vì công việc chung. Mặc dù vậy, nếu chỉ chăm chăm vào cái xấu, cái tiêu cực mà bỏ qua những điều đã làm được cũng là không công bằng, không phản ánh đúng bản chất. Vi vậy, việc thông tin khách quan, trung thực không chỉ tạo nên sự tin tưởng lẫn nhau mà cũng giúp độc giả có được cái nhìn toàn diện nhất. Với kiến thức còn hạn chế, kinh nghiệm tác nghiệp chưa nhiều, tôi rất mong muốn có thể tiếp tục trau dồi nghề nghiệp của mình, trong đó có việc mở rộng mối quan hệ với các nguồn tin. Tôi cũng mong muốn rằng, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí không bị hiểu sai lệch là sự vụ lợi mà dựa trên tình thần hợp tác, xây dựng, cùng phát triển. Những bài viết, thông tin khách quan, đúng bản chất sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định thêm thương hiệu của mình cũng như rút ra kinh nghiệm để phát triển bền vững hơn.


Hải Anh (báo QĐND)